Bấn loạn chính trường Mỹ đe dọa nguồn viện trợ cho Ukraina

Nguồn chi viện quân sự và kinh tế của Mỹ dành cho Ukraina giờ trong trạng thái « chỉ mành treo chuông ». Những bất đồng về ngân sách ở Quốc Hội Mỹ giữa hai đảng Dân Chủ cầm quyền và đảng Cộng Hòa, cũng như là những xáo trộn trong nội bộ đảng Cộng Hòa không những có nguy cơ « chặn đứng » hoàn toàn nguồn hậu thuẫn chính yếu cho Kiev mà còn đe dọa vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.  

Đăng ngày: 05/12/2023

Senate Majority Leader Chuck Schumer, D-N.Y., answers questions from reporters outside the Senate chamber, at the Capitol in Washington, Tuesday, Nov. 28, 2023. President Joe Biden's nearly $106 billi
Senate Majority Leader Chuck Schumer, D-N.Y., answers questions from reporters outside the Senate chamber, at the Capitol in Washington, Tuesday, Nov. 28, 2023. President Joe Biden’s nearly $106 billion aid package for Ukraine, Israel and other needs is sitting idle in Congress as Republicans are insisting on U.S.-Mexico border policy provisions in exchange for any new U.S. dollars for Ukraine in its fight against Russia. AP – J. Scott Applewhite

Minh Anh

Ngày 05/12/2023, tổng thống Ukraina được mời phát biểu qua vidéo ở Thượng Viện Mỹ để giải thích « về những gì đang bị đe dọa » tại Ukraina. Trước đó một ngày, lãnh đạo phụ trách ngân sách của Nhà Trắng báo động « chúng ta đang cạn tiền và cạn cả thời gian ».  

Trên thực tế, chính quyền Biden liên tục hối thúc các nghị sĩ Mỹ thông qua một gói hỗ trợ đầy tham vọng đưa đề xuất cách nay bảy tuần, trị giá khoảng 106 tỷ đô la dành cho cả Ukraina, Đài Loan, Israel lẫn an ninh biên giới.   

Việc chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy bị phế truất theo yêu cầu của các dân biểu Cộng Hòa cực đoan, rồi người kế nhiệm phải xử lý khẩn cấp việc thông qua ngân sách để tránh làm cho các cơ quan Liên bang tê liệt (shutdown) đã dẫn đến một sự chậm trễ đáng kể trong việc xem xét chu cấp viện trợ cho Ukraina 

Sự việc còn thêm rắc rối khi đảng Cộng Hòa những tuần gần đây đã gắn chặt viện trợ Ukraina và Israel với các vấn đề đối nội : Cắt giảm mạnh các biện pháp hỗ trợ cho các cơ quan thuế, soạn thảo lại và siết chặt hơn quyền tị nạn và luật di dân. Đây là điều không thể chấp nhận đối với phe Dân Chủ.  

Tuy nhiên, theo CNN, những thất bại trong việc đạt được một đồng thuận ở Quốc Hội, và những xáo trộn trong nội bộ đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện minh chứng phần nào cho nỗi lo lắng chính đáng đến mức hoảng loạn ở phương Tây.   

Hơn bao giờ hết sự sống còn của Ukraina đang bị đe dọa vào lúc Nga được cho là có kế hoạch tấn công thường dân Ukraina và các cơ sở năng lượng khi mùa đông khắc nghiệt đang đến gần. Quân Nga đang dần khôi phục cả về quân số lẫn thiết bị quân sự nhờ sự hỗ trợ từ các đồng minh như Iran và Bắc Triều Tiên. Và cuộc chiến Israel và Hamas đang dần chuyển hướng công luận, làm lu mờ tình hình tại Ukraina.  

Liệu rằng Hoa Kỳ có bỏ rơi Ukraina hay không ? Nếu trong ngắn hạn Hoa Kỳ không bảo đảm được viện trợ cho Ukraina thì chuyện gì sẽ xảy ra, nhất là khi Donald Trump đắc cử tổng thống vào năm 2024 ?  

Chưa có lúc nào mối ngờ vực, lo ngại này lại cao đến như thế. CNN cảnh báo, một hành động như thế sẽ có một tác động tiêu cực lớn đến danh tiếng nước Mỹ, với tư cách là một quốc gia số một thế giới, lãnh đạo toàn cầu. Không những động thái này phá vỡ quyết tâm của phương Tây mà còn là một tín hiệu gởi đến các đối thủ Nga và Trung Quốc rằng những bảo đảm an ninh của Mỹ ở những nơi khác cũng chẳng có ý nghĩa gì.   

Việc trọng tâm quyền lực của đảng Cộng Hòa Mỹ dần dịch chuyển sang phe cực hữu đang làm thay đổi thế giới quan của đảng Cộng Hòa, và các giả định về sức mạnh của Mỹ cũng như khả năng thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ nếu như ông Trump – một người được cho có thái độ thân Nga – lại vào Nhà Trắng.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment